Ang bahaging ito ng pananaliksik ay nagsasaad ng paglalagom,buod ng mga natuklasan, koklusyon, at mga rekomendasyon.
PAGLALAGOM
Ang pag-aaral na ito ay naglalayong alamin ang mga kahinaan o kamalian sa pasalitang pagbasa sa wikang Filipino ng mga batang mag-aaral na nasa Ikalawang Baitang ng mababang paaralan.
1. Ano ang propayl ng mga bata ayon sa :
1.2 edukasyong natamo ng mga magulang
1.3 hanapbuhay ng mga magulang
2. Ano ang kahinaan o kamalian ng mga mag-aaral sa pasalitang pagbasa ayon sa batayang pagkilala sa mga salita?
3. Ano ang kaugnayan ng propayl ng mga mag-aaral sa kahinaan sa pasalitang pagbasa?
4. Anu-ano ang mga implikasyon nito sa edukasyon?
BUOD NG NATUKLASAN:
Ang resulta ng pagsusuri ay binuod batay sa ipinamahaging talatanungan sa dalawamung mag-aaral sa Ikalawang Baitang ng Mababang Paaralan ng Banlic, Banlic, Calamba City, Laguna, Panuruang Taon 2008-2009.
1. Propayl ng mga mag-aaral ayon sa :
1.1 Kasarian
1.2 Edukasyong natamo ng mga magulang
magulang ay di nakarating o nakatapos ng kolehiyo kasya sa mga batang ang magulang ay nakarating ng kolehiyo.
1.3 Hanapbuhay ng mga magulang
Ayon sa pagsusuri at aktuwal na pagpapabasang isinagawa ng mga mananaliksik ang mga batang isa lamang ang magulang na may hanapbuhay.
Batay sa pagsusuring isinagawa sa mga mag-aaral sa Ikalawang Baitang ng Mababang Paaralan ng Banlic, maraming kamalian ang mga bata sa pasalitang pagbasa sa maling pagbigkas ng mga salita sa pangungusap, pagkakaltas ng mga titik sa salita, pagdaragdag ng salita sa pangungusap at pag-uulit ng mga salita sa pangungusap.
3. Ano ang kaugnayan ng propayl ng mga mag-aaral sa kahinaan sa pasalitang pagbasa?
May mataas na kaugnayan ang kasarian ng mga mag-aaral sa kanilang kahinaan sa pasalitang pagbasa.
3.2 Edukasyong Natamo ng mga Magulang
Ang edukasyong natamo ng mga magulang ay may mataas na kaugnayan sa kanilang pasalitang pagbasa.
3.3 Hanapbuhay ng mga Magulang
Batay sa pagsusuring isinagawa ng mga mananaliksik may mataas na kaugnayan ang hanapbuhay ng mga magulang.
4.1 Kasarian
Ang kasarian ay may implikasyon sa edukasyon sapagkat ang mga batang babae ay higit na mahilig sa kung anu-anong laro, hindi nila napagtutuunan ng pansin ang kanilang akademikong aralin particular na ang kanilang pasalitang pagbasa. Sa bahaging ito ng pagsusuri napag-alaman na malaki ang implikasyon ng kasarian sa edukasyon.
4.2 Edukasyong natamo ng mga Magulang
Ang edukasyon ng magulang ay may implikasyon sa edukasyon sapagkat ang mga magulang na may mataas na narating sa larangan ng edukasyon ay mas matuturuan ang kanilang mga anak at nagagabayan sa kanilang pag-aaral sapagkat may mas higit silang kaalaman sa mga bagay na may kinalaman sa makabagong pamamaraan ng edukasyon.
Ang hanapbuhay ng mga magulang ay may implikasyon sa edukasyon sapagkat ang pinagkukunan ng kabuhayan o ng kita ng magulang ang siyang tumutugon sa mga pangangailangan pang akademiko o pang edukasyon ng mga mag-aaral.
KONKLUSYON
Batay sa pagsusuring isinagawa ang mga sumusunod na konklusyon ay nakuha:
batang babae kaysa mga batang lalaki, higit na mataas ang bilang ng kamalian ng batang lalaki, higit na mataas ang bilang ng kamalian ng batang ang magulang ay nakarating o nakatapos ng kolehiyo kumpara sa sa ang mga magulang ay di-nakarating ng kolehiyo at mas madaming kamalian ang mga batang isa lamang sa magulang ang may hanapbuhay.
2. Ang karaniwang kamalian ng mga mag-aaral sa pasalitang pagbasa ayon sa
batayang pagkilala sa mga salita ay sa maling pagbigkas ng mga salita sa pangungusap, pagkakaltas ng mga titik sa salita, pagdaragdag ng salita sa pangungusap at pag-uulit ng mga salita sa pangungusap at hindi pagpansin sa bantas.
4. Ang mga implikasyon sa edukasyon ng mga nabanggit na krayterya ay:
4.1 Pagkakaiba-iba ng kasarian ng mga bata ang siyang smusukat sa kanyang interes at pagtutuunan ng pansin sa kanyang pag-aaral.
4.2 Edukasyong natamo naman ng mga magulang ang sumusukat sa gabay at pamamaraan ng pagtuturo na maaari nilang maibigay sa kanilang mga anak, samantalang ang hanapbuhay ang siyang tumutugon sa mga pangangailangang pang-edukasyon ng mga bata.
REKOMENDASYON
1. Para sa mga gurong nagtuturo ng Filipino lalo’t higit sa mga guro ng Ikalawang Baitang, dapat na magkaroon ng isang kapulungan at magbuo ng mga programang ipatutupad upang magkaroon ng kalinangan ang mga mag-aaral sa kanilang pasalitang pagbasa.
malawakang seminar na magbibigay ng kaalaman sa mga guro ng mga kinakailangang kasanayan sa mga guro ng Filipino sa Mababang Paaralan.
3. Ang mga taga-pamuno ng paaralan ay dapat na tiyakin ang kasapatan ng mga kagamitan sa pagtuturo ng Filipino sa Mababang Paaralan.
5. Ang mga pinuno ng paaralan ay dapat magsagawa ng mga obserbasyon sa mga guro ng Filipino upang matiyak na wasto at sapat ang mga istratehiya o pamamaraang ginagamit ng mga ito upang matiyak ang pagkatuto ng mga mag-aaral.
7 comments:
ganyan po ba talaga ang paglalagom? parang hawig sa layunin?
buti na lang nakita ko ito at napag patternan namin, salamat sa nagpost nito.
Thnx po
salamat po for posting,
salamat po sa ng gawa niot
kasi ang herap gumawa ng pananaliksik.dhil dito ay maraming ka natututnan.
Nkatabang po ito... konti lng :) thanks though
big help thanks blogger :)
Post a Comment